Dứt điểm bệnh đái tháo đường tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

Bệnh đái tháo đường là một trong những bệnh mãn tính, nguy hiểm gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam có khoảng 6 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường và con số vẫn không dừng lại ở đó. Trước những báo động tăng lên không ngừng về số bệnh nhân mắc bệnh, Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt sẽ tư vấn rõ hơn về bệnh đái tháo đường giúp cho mọi người có thể tránh và phòng bệnh tốt hơn.

bệnh đái tháo đường - BV lạc việt.jpg
Bệnh đái tháo đường do rối loạn chuyển hóa carbohydrate khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Tuy nhiên, khi phát hiện bệnh đái tháo đường ở giai đoạn sớm người bệnh vẫn có thể kiểm soát và sống khỏe mạnh bình thường.

Những biểu hiện thường gặp của bệnh đái tháo đường

Theo các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt, người bị bệnh đái tháo đường ngày càng tăng cao và nếu không may mắc phải thì coi như phải sống chung với nó cả đời. Những dấu hiệu có thể nhận biết nguy cơ đái tháo đường như:
Khát nước nhiều
Cơ thể mệt mỏi
Tiểu nhiều
Giảm cân nhanh mặc dù bệnh nhân ăn rất nhiều và ngon miệng
Vết thương lâu lành
Giảm thị lực
Thay đổi về trạng thái tâm thần
Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nhân không có những dấu hiệu của bệnh.

Các dạng thường gặp của bệnh đái tháo đường

bệnh đái tháo đường - BV lạc việt
Đái tháo đường týp 1
– Xảy ra khi cơ thể không có khả năng sản xuất insulin và chỉ chiếm 5% bệnh nhân đái tháo đường.
– Tuổi khởi bệnh thường gặp nhất ở lứa tuổi nhi đồng và thiếu niên, tuy vậy cũng có thể gặp ở lứa tuổi 90.
– Thường có phối hợp với một số bệnh tự miễn khác như bệnh Basedow, viêm tuyến giáp Hashimoto, bệnh Addison.
Đái tháo đường týp 2
– Xảy ra khi cơ thể không có khả năng đáp ứng với insulin đúng cách và tỉ lệ này chiếm hơn 90% số bệnh nhân mắc bệnh.
– Thường xảy ra ở người lớn tuổi > 40 tuổi, nhưng đôi khi cũng xảy ra ở trẻ nhỏ, có tính gia đình.
– Đặc biệt, ở đái tháo đường týp 2 là các triệu chứng có thể ủ trong nhiều năm trước khi chúng ta nhận ra nó.

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đái tháo đường

bệnh đái tháo đường - BV lạc việt 2
Bác sĩ bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt cho hay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Một số nguyên nhân chính dẫn đến bệnh có thể kể đến như:
Yếu tố di truyền
Bệnh có khả năng di truyền theo gen và các giữa các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, nghiên cứu ở các cặp song sinh giống nhau, nếu một người mắc đái tháo đường thì 100% người còn lại cũng mắc đái tháo đường (thường là đái tháo đường tuýp 2).

Béo phì, thừa cân
Đối với những người bị thừa cân hay béo phì thì sẽ dẫn đến hiện tượng dư thừa Calo, mất đi sự cân đối calo với hoạt động của cơ thể gây tình trạng kháng insulin.
Số lượng insulin thụ thể trên màng tế bào bị giảm sút, chức năng của từng thụ thể đơn lẻ cũng bị suy giảm, những thụ thể sau khi được insulin kích hoạt, chức năng truyền tín hiệu vào sâu bên trong tế bào lại bị tổn thương, số lượng phân tử vận chuyển glucose giảm, chức năng gan chuyển hóa glucose thành đường nguyên chất để tồn trữ lại không bảo đảm… gây nên bệnh đái tháo đường xuất hiện.
Chế độ ít vận động
Theo tư vấn của bác sĩ, những người làm các công việc ít vận động như làm tại văn phòng, bệnh viện… dễ mắc bệnh đái tháo đường. Đồng thời, những người ít vận động này mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 3 lần những người lao động chân tay.
Tuổi cao
Khi tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc bệnh đái tháo đường càng cao.

Xem thêm: Cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa

Cách phòng bệnh đái tháo đường

Lời khuyên từ bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt để phòng bệnh đái tháo đường
Qua trao đổi và phỏng vấn, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt đã đưa ra những tư vấn về cách phòng bệnh đái tháo đường giúp mọi người chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Vận động và chú ý cân nặng tránh đái tháo đường
Chú ý cân nặng, giảm trọng lượng cơ thể
Mọi người có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tới 70% nếu giảm được 5% số cân nặng và trung bình nếu giảm 2 – 3 kg là tránh được nguy cơ mắc bệnh đáng kể. Chính vì vậy, cách tốt nhất để phòng bệnh là kiểm soát cân nặng của cơ thể và chú ý lượng calo tiêu thụ mỗi ngày.
Tăng cường hoạt động nhiều hơn
Các nhà khoa học ở Phần Lan đã chứng minh, những ai tập luyện đi bộ khoảng 4 tiếng một tuần, trung bình 35 phút mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị đái tháo đường tới 80%.
Đi bộ sẽ giúp cơ thể sử dụng hormone insulin hiệu quả hơn bằng cách tăng số lượng cơ quan thụ cảm insulin vào tế bào. Insulin sẽ không quẩn quanh trong mạch máu, bám dính vào thành mạch máu tránh được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Có một chế độ ăn uống hợp lý

bệnh đái tháo đường - BV lạc việt 3
– Để tăng cường sức khỏe và phòng bệnh đái tháo đường, bạn nên ăn bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm có lợi như rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt…
– Không nên kiêng và ăn một loại thức ăn, nên ăn uống đa dạng: nên ăn trên 20 loại thực phẩm mỗi ngày bằng cách ăn các món ăn hỗn hợp, có nhiều món trong một bữa ăn, và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa…
– Để phòng bệnh tốt, bạn nên hạn chế và tránh ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo…
– Bạn không nên ăn quá no vào một bữa, có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành nhiều bữa
– Hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn, nên ăn thức ăn nguyên vẹn, gần với thiên nhiên để hấp thu được nhiều nhất các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn.
– Bổ sung vào thực đơn của bạn nhiều cá hơn thịt, ăn thịt nên ăn các loại thịt nạc bỏ da và bổ sung thêm các loại đạm thực vật như các loại đậu.
– Hạn chế sử dụng mỡ động vật nên thay bằng dầu thực vật, hạn chế đường tránh dư thừa dễ làm cơ thể tăng cân.
Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt chúc các bạn có một chế độ phòng và tránh bệnh đái tháo đường hợp lý. Lạc Việt – bệnh viện chuẩn quốc tế – bảo vệ sức khỏe trọn đời cho người Việt.
Mọi thông tin dịch vụ xin vui lòng liên hệ: 1900 1269/ 0211 3 656 252

Leave a comment