Cứu sống bệnh nhân 85 tuổi bị xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa (chảy máu tiêu hóa) là một trong số các bệnh đường tiêu hóa xảy ra phổ biến hiện nay và gây nguy hiểm cho người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là người cao tuổi. Với sự cố gắng của đội ngũ ekip mổ, Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt đã cứu sống bệnh nhân 85 tuổi bị xuất huyết tiêu hóa trong tình trạng suất huyết nặng.

Bệnh viện Lạc Việt thực hiện ca mổ xuất huyết tiêu hóa nặng

phau thuat xuat huyet tieu hoa

Phẫu thuật xuât huyết tiêu hóa tại Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt

Theo đó, bệnh nhân là cụ Đỗ Văn T. (85 tuổi, Hương Sơn – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc). Theo người thân cho biết, trước khi nhập viện bệnh nhân có biểu hiện đi phân đen, không ăn uống được sau đó bị xuất huyết tiêu hóa ồ ạt nên gia đình đã chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt để cấp cứu.

Theo ThS.BS Nguyễn Nguyên Đông – Giám đốc Bệnh viện, trưởng khoa Ngoại cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng choáng và mất máu, chỉ số HC: 2,68, HB: 80 rất thấp. Kết quả nội soi dạ dày cho thấy có ổ loét lớn bờ cong nhỏ đang phun thành tia. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết do chảy máu dạ dày (loét lớn bờ cong nhỏ) và chỉ định mổ cấp cứu cắt dạ dày và cầm máu.

Ca mổ được đánh giá là khá khó khăn do bệnh nhân tuổi đã cao và tình trạng của bệnh nhân hiện tại đang rất nguy kịch. Bác sĩ Đông nhận định nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao. Với nhiều năm kinh nghiệm, và sự hỗ trợ của hệ thống máy móc thiết bị hiện đại kíp mổ đã thành công phẫu thuật cấp cứu và cắt bỏ 2/3 dạ dày và truyền 4 đơn vị máu cho bệnh nhân. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, được chuyển lên khoa Ngoại tiếp tục chăm sóc và theo dõi.

phau thuat xuat huyet tieu hoa - BV lac viet

Bác sĩ bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt đang thực hiện phẫu thuật

Những nguyên nhân dẫn tới bệnh xuất huyết tiêu hóa.

Theo ThS.BS Nguyễn Nguyên Đông – Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại cho biết: bệnh có thể gặp ở cả nam giới lẫn nữ giới, ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất là từ 20-50 tuổi. Thường xảy ra khi gặp các điều kiện thuận lợi như: sau khi cảm cúm; dùng một số thuốc: aspirin, NSAIDs, corticoid,…; chấn động mạnh tinh thần: căng thẳng quá mức, quá bực tức, quá lo nghĩ,… Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh xuất huyết tiêu hóa, nhưng tựu chung lại bao gồm các nguyên nhân sau đây:

Loét dạ dày tá tràng: Khoảng (80 – 85%) trường hợp loét dạ dày tá tràng có xuất huyết tiêu hóa. Khi bệnh nhân dùng các loại thuốc gây kích ứng niêm mạc dạ dày như corticoid, thuốc chống viêm không steroid, thuốc NSAIDs và một số thuốc khác.

Viêm dạ dày tá tràng chảy máu: Trường hợp dùng các loại thuốc gây kích ứng niêm mạc dạ dày, sử dụng  bia rượu quá nhiều hoặc trong tình trạng căng thẳng quá mức, quá lo nghĩ… là những nguyên nhân gây viêm dạ dày tá tràng chảy máu và có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng hơn như loét chảy máu, thậm chí làm thủng ổ loét.

Do các bệnh lý về máu (suy tủy, leucemia cấp, mạn, hemophilia, rối loạn số lượng, chất lượng tiểu cầu)

Vỡ giãn tĩnh mạch thực quản: Vỡ giãn tĩnh mạch thực quản là do tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Đây là một biến chứng nặng và thường gặp của bệnh nhân mắc chứng xơ gan cũng có thể bị xuất huyết. Trường hợp này bệnh nhân thường nôn ra máu đỏ tươi, với số lượng nhiều.

Viêm loét đại trực tràng chảy máu: Viêm loét đại trực tràng chày máu gây loét và chảy máu đại trực tràng và gây tổn thương lan tỏa lớp niêm mạc và dưới niêm mạc. Vị trí chủ yếu ở trực tràng và giảm dần cho đến đại tràng phải.

Bệnh trĩ: Bệnh trĩ cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Trĩ gây ra tình trạng giãn quá mức các tĩnh mạch ở vùng trực tràng hậu môn gây chảy máu.

Để biết chính xác nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa, người bệnh cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa. Căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và kết quả khám cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa, từ đó có biện pháp xử trí kịp thời, đúng cách

Các triệu chứng của bệnh xuất huyết tiêu hóa

phau thuat xuat huyet tieu hoa - BV lac viet 2

Xuất huyết tiêu hóa – máu thoát ra khỏi lòng mạch, chảy vào ống tiêu hóa

  • Dấu hiệu mất máu

Mất máu cấp độ nhẹ gây ra các triệu chứng: Xanh xao, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, chân tay lạnh, nổi da gà, da niêm mạc nhợt, có khi vật vã giẫy dụa,Trường hợp mất máu cấp tính, người bệnh có thể kèm theo những dấu hiệu sốc mất máu như:  mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, thở nhanh nông, tiểu ít, ngất xỉu,…

  • Nôn ra máu

Đây là biểu hiện thường gặp nhất của xuất huyết tiêu hóa. Người bệnh có thể nôn ra máu màu nâu đỏ hoặc sẫm màu lẫn với thức ăn và dịch nhầy loãng. Trường hợp chảy máu do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản thường nôn ra máu ồ ạt, màu đỏ tươi, tỷ lệ tử vong cao.

  • Đi ngoài phân đen

Tính chất của phân phụ thuộc vào mức độ chảy máu, phân màu đen nhuyễn như nhựa đường, mùi thối khắm như cóc chết. Trường hợp xuất huyết nhiều, tốc độ luân chuyển máu trong ruột nhanh thì trong phân có máu tươi. Cần loại trừ trường hợp những loại thuốc và các loại thức ăn làm phân có màu đen.

Điều trị xuất huyết tiêu hóa tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ, nguyên nhân, vị trí chảy máu. Xuất hiếu tiêu hóa có thể tái phát nhiều lần. Do đó, người bệnh cần hết sức thận trọng và có biện pháp phòng ngừa đúng cách.

Cách phòng bệnh xuất huyết tiêu hoá

Người bệnh xuất huyết dạ dày không nên ăn các loại đồ ăn, thức uống có khả năng kích thích niêm mạc dạ dày như các loại xúc xích, dăm bông, thịt dai, các loại rau thơm, rau sống, thức ăn chua, cay. Không nên sử dụng quá nhiều các loại gia vị như giấm, ớt, hạt tiêu, tỏi… vì các loại gia vị này sẽ làm cho bệnh thêm trầm trọng. Hạn chế ăn các loại đồ ăn chiên, rán, đồ nướng …Bởi chúng gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và làm tăng nguy cơ bị chảy máu trong ống tiêu hóa.

Trong đợt xuất huyết cần dùng các thức ăn mềm, ăn thành nhiều bữa trong ngày, nên ăn cháo xay nhừ hoặc sữa, khi bệnh chuyển biến tích cực có thể ăn cháo hoặc cơm nát.

Tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá… và các chất cay nóng.

dinh duong sau phau thuat

Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ tiêu hóa và bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Khi có những dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay để được can thiệp y tế kịp thời, đúng cách.

Xem thêm:

Nội soi dạ dày bằng đường mũi

Phẫu thuật sỏi thận tại BV Hữu nghị Lạc Việt

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt – Chăm sóc bạn bằng cả trái tim.

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

Địa chỉ: đường Nguyễn Tất Thành, xã Định Trung, Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0211.3656.252/ 19001269

Cấp cứu: 0949. 232. 115

Email: tccb.lacviet@gmail.com

Facebook: https/www.facebook.com/bvlacviet

 

Leave a comment